AXoay's Blog

Thích thì làm, thế thôi.

Thẩm Thúy Hằng xưa và nay

Tình cờ đọc được bài viết về Thẩm Thúy Hằng, tôi ngạc nhiên tột độ về sắc đẹp bị xuống cấp nghiêm trọng của bà. Tiếc thay một sắc đẹp một thời được mênh danh là “người đẹp Bình dương”

Tiểu sử

Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng. Bà sinh năm 1941 tại Hải Phòng, nhưng sau đó cùng gia đình di cư vào miền Nam và lớn lên ở An Giang. Năm 16 tuổi, Kim Phụng lén gia đinh tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân. Cô đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2000 thí sinh khác. Ông bà chủ hàng phim Mỹ Vân đã đặt cho Kim Phụng nghệ danh Thẩm Thúy Hằng.

Vai diễn đầu tiên của Thẩm Thúy Hằng là vai Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương của đạo diễn Năm Châu năm 1958. Trong bộ phim này, cô diễn xuất bên cạnh nam diễn viên Nguyễn Đình Dần. Người đẹp Bình Dương đã đem tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng đến với công chúng. Sau đó Thẩm Thúy Hằng tham gia rất nhiều bộ phim khác, lập kỷ lục là diễn viên đóng nhiều phim nhất của thập niên 1950, 1960.
Thẩm Thúy Hằng là một diễn viên Việt Nam nổi tiếng. Được xem là ngôi sao sáng nhất của điện ảnh thương mại miền Nam Việt Nam giai đoạn cuối thập niên 1950 đến cuối thập niên 1970, bà tham gia rất nhiều bộ phim, trong đó nhiều phim hợp tác với Mỹ, Philippines, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan… Tên tuổi của bà không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết tới tại các nước trong khu vực.

Năm 1969, cô đứng ra thành lập nhóm làm phim riêng mang tên Thẩm Thúy Hằng. Đó chính là tiền thân của Vilifilms nổi tiếng ở Sài Gòn sau này. Bộ phim đầu tiên của cô trong vai trò chủ hãng là Chiều kỷ niệm. Đạo diễn phim là Lê Mộng Hoàng cùng các diễn viên: Năm Châu, Kim Cúc, Phùng Há, Thanh Tú, Huy Cường, Việt Hùng, Ngọc Nuôi… Sự thành công rực rỡ của Chiều kỷ niệm làm tên tuổi của Thẩm Thúy Hằng thêm nổi tiếng. Cô tham dự nhiều liên hoan phim, xuất hiện tại Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia…

Không chỉ điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn tham gia lĩnh vực sân khấu, đóng kịch và diễn cải lương. Ban Thẩm Thúy Hằng là một trong những ban kịch được yêu thích ở Sài Gòn thời gian đó. Trong vai trò trưởng ban, cô viết kịch bản, dàn dựng và đóng vai chính. Một số vở thành công như Người mẹ già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ… Trên sân khấu cải lương, Thẩm Thúy Hằng có vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở Bóng chim tăm cá của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga…

Sau 1975, Thẩm Thúy Hằng ở lại Việt Nam. Cô tiếp tục tham gia những bộ phim điện ảnh Cách mạng như: Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Zung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu… Ở lĩnh vực sân khấu, Thẩm Thúy Hằng có những vai diễn dáng chú ý trong Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn… Vai diễn cuối cùng của Thẩm Thúy Hằng là vai Phồn Y trong vở Lôi Vũ của đoàn kịch Kim Cương.

Bà đã được nhà nước Việt Nam phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Chồng bà là Nguyễn Xuân Oánh, từng làm Phó thủ tướng kiêm Thống đốc Ngân hàng Việt Nam Cộng hòa, sau 1975 làm cố vấn kinh tế cho Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, và Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Trước 1975
Người đẹp Bình Dương
Nàng
Tứ quái Sài Gòn
Oan ơi ông Địa
Tơ tình
Bóng người đi
Sóng tình
Giỡn mặt tử thần
Năm vua hề về làng
Vàng

Sau 1975
Như thế là tội ác
Ngọn lửa Krông Zung
Hồ sơ một đám cưới
Đám cưới chạy tang
Cho cả ngày mai
Nơi gặp gỡ của tình yêu


Chụp với Thanh Nga

Thẩm Thúy Hằng năm 2003:
Đạo Sư Duy Tuệ trao tượng Phật cho Ông Nguyễn Xuân Oánh và NS. Thẩm Thúy Hằng

Thẩm Thúy Hằng (trái) Chụp cùng với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông và ca sĩ Thanh Tuyền 2009
_
Bài báo viết về Thẩm Thúy Hằng

Đệ nhất minh tinh Thẩm Thúy Hằng trở thành Phật tử tu tại gia

Có thể kể những nghệ sĩ bậc thầy thế hệ trước như cố NSND Phùng Há, Kim Cương, Minh Cảnh, Bạch Tuyết… đã chọn con đường tu thiền, ăn chay trường, làm việc từ thiện xã hội sau thời gian chói sáng trên sân khấu. “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng cũng không ngoại lệ, bà chọn cách tu tại gia, một lòng hướng về cõi Phật.

Thẩm Thúy Hằng thuở xuân sắc.

Sự nhiệm màu của Phật pháp

Tháng 4.2003, trước ngày Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh qua đời khoảng 4 tháng, tại nhà riêng ở Bình Qưới, Thanh Đa (TPHCM), Thẩm Thúy Hằng đã mời một đạo sư tới thuyết pháp cho chồng. Khi đạo sư đến nơi, Tiến sĩ Oánh đã thay trang phục chỉnh tề, thắt cravat nghiêm túc theo tác phong thường ngày của ông. Thẩm Thúy Hằng ngồi bên cạnh phu quân nói khá nhiều về chuyện hiện thức với vô thường. Sau nhiều năm ngẫm nghiền kinh Phật và giáo lý, Thẩm Thúy Hằng đã trở thành một đệ tử rất uyên bác, thẩm thấu nhiều về Phật pháp. Tuy nhiên, bà vẫn mời đạo sư tới thuyết giáo cho chồng. Tiến sĩ Oánh là sinh viên giỏi nhất Đại học Harvard Hoa Kỳ, rồi đi theo con đường kinh tế, chính trị, ông không có cơ hội tiếp xúc với giáo lý nhà Phật. Trước khi về với thế giới người hiền, ông đồng ý để cho vợ mình là Thẩm Thúy Hằng giúp ông đến với Phật pháp.

Ngồi trên xe lăn, Tiến sĩ Oánh đã chăm chú lắng nghe vị đạo sư thuyết giảng Phật pháp, giúp ông siêu thoát phần con người của xã hội, nhẹ nhàng tách ra khỏi thực tại để nhẹ nhõm, thanh thản trong lòng khi tuổi tác già nua và bệnh tật đang gặm nhấm ông từng ngày. Pháp giải thoát rất đơn giản, rằng bao nhiêu kiến thức cao rộng có giúp gì cho con người khi tàn hơi, kiệt sức? Rằng con người đã sống bao nhiêu năm liệu có bao giờ nhận ra mình là ai chưa? Nhà Phật khuyên con người khi đã như thế, những ngày cuối đời hãy tạm gạt bỏ những gì tồn tại xem nó như một bí ẩn chưa trả lời, thả tâm hồn trôi lạc về cõi bí ẩn ấy với một đầu óc thanh thản, không khái niệm, không hiểu biết, vô tri, vô thường…

Sau bài thuyết pháp của vị đạo sư hôm ấy, Tiến sĩ Oánh cười tươi cho biết ông cảm thấy vô cùng thanh thản… Chỉ đợi có vậy, Thẩm Thúy Hằng mừng vui bật khóc. Vị đạo sư Duy Tuệ đeo vào cổ Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oanh một tượng Phật bằng vàng, đeo vào tay chuỗi tràng hạt… Sau đó 4 tháng, vào ngày 29.8.2003, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh đã nhẹ nhàng đi vào cõi vĩnh hằng với sắc diện rất thanh thản. Nhờ tấm lòng và sự am hiểu về Phật pháp của phu nhân Thẩm Thúy Hằng mà Tiến sĩ Oánh đã có những tháng cuối đời ngộ đạo như một Phật tử hằng bao nhiêu năm nghiên cứu tu hành.

Con đường đến với cửa Phật

Thẩm Thúy Hằng chọn cho mình cõi Phật là duyên số và cũng là định mệnh cuộc đời. Ngay từ khi chọn nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, cô gái tên Kim Phụng như đã có tâm hướng về Phật. Chữ Hằng là tên con sông Hằng bên Ấn Độ, là dòng sông gội rửa mọi tội lỗi, đưa con người về với cõi vĩnh hằng, về với cõi Phật từ bi. Khi vẫn còn chói sáng trên màn ảnh và sân khấu, Người đẹp Bình Dương đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Phật pháp và trở thành Phật tử trung thành từ mấy chục năm qua.

Nhiều người nương nhờ cửa Phật, xuất gia tu hành để quên đi chuyện tình tan vỡ, buồn đau, bất mãn sự đời. Còn đối với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Thúy Hằng, việc tu hành là một pháp giải thoát, một nơi gửi thân ẩn náu, trốn tránh người đời và sự đời, tìm vui trong lời kinh tiếng kệ, mõ sớm chuông chiều, để phôi pha đi những nỗi buồn, hoài tiếc một thời trẻ trung, nhan sắc huy hoàng.

Thẩm Thúy Hằng giã từ những hào quang của cuộc đời không chút dễ dàng. Bẵng đi một thời gian, khoảng năm 2006 bà bất ngờ trở lại sân khấu với hai kịch bản viết về tình yêu, hạnh phúc. Nhiều người cho rằng là do nghiệp duyên với cuộc đời của bà chưa dứt. Nhưng thật ra, nếu để ý kỹ, những tác phẩm mà bà mang từ cõi Phật lên sân khấu mang thông điệp rất rõ ràng, đầy tính nhân văn nhà Phật. Nhiều năm tu tại gia, làm tu sĩ, phật tử nhưng nghĩa vụ gia đình, vương vấn tình bằng hữu và nghiệp đời làm sao Thẩm Thúy Hằng dứt bỏ hồng trần. Nhưng bà trở lại sân khấu lần ấy từ sự thanh thản của một phật tử đã ngộ đầy đủ Phật pháp.

Đức Phật chỉ dạy rằng : “Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng có Phật Tánh, còn gọi là tánh giác ngộ. Đó là tánh sáng suốt hoàn toàn tuyệt đối. Dù là kẻ ngu hay người trí cũng đều có Phật Tánh như nhau. Chỉ tại sự mê ngộ chẳng giống nhau, chẳng đồng đều, cho nên thế gian mới có kẻ ngu, người trí. Người ngộ được Phật Tánh sẽ thấy cảnh trần càng đẹp, càng thuần. Phật Tánh hay tánh giác ngộ chỉ hiện ra khi tâm phiền não không còn, cũng như khi mây đen tan biến hết thì mặt trăng sáng hiện ra vậy. Tất cả mọi chúng sanh ai ai cũng sẽ trở thành một vị Phật, nếu biết tu tâm dưỡng tánh theo đúng Chánh Pháp. Không cần phải qua tận Tây Trúc, Ấn Độ để tìm Phật. Cũng không cần phải vào tận chốn rừng sâu, hay trèo non lội suối, cũng không cần phải làm những chuyện thay đổi hình tướng, không cần phải làm những chuyện dị hình dị tướng, không cần làm những chuyện khác thường khác đời gì cả. Thẩm Thúy Hằng đã đến với cửa Phật bằng con đường huyền diệu ấy.

Thẩm Thúy Hằng dự đám cưới con trai diễn viên hài Mỹ Chi (tối 25 tháng 5 năm 2013).

Còn mãi một Người đẹp Bình Dương

Khi thấy “người đẹp Bình Dương” gặt hái hết thành công này đến thành công khác, ở nhiều lĩnh vực, nhiều người cho rằng cuộc đời quá nhiều ưu ái cho bà. Thực ra, để khẳng định được tên tuổi của mình ở chốn Sài thành đầy sự bon chen, ngoài một chút may mắn ban đầu, bà đã trải qua cả một đời lao động nghệ thuật cần mẫn, khổ luyện. Sự sáng tạo và lao động cật lực của Thẩm Thúy Hằng là một tấm gương để những người làm nghệ thuật ngưỡng mộ.

Một nghệ sĩ cùng thời với Thẩm Thúy Hằng đã tâm sự : “Tôi là một trong hàng vạn tín đồ yêu đơn phương Thẩm Thúy Hằng như yêu một Nữ hoàng nhan sắc. Nhưng với tôi, tình yêu còn là sự nể phục đến kính trọng tấm gương tài năng, nhan sắc và lao động nghiêm túc, hết mình vì nghệ thuật, vì khán giả”. Theo ông, việc Thẩm Thúy Hằng tu hành, ăn chay trường, lánh xa chốn ồn ào là lẽ thường của một tên tuổi lừng danh như bà. Khi thời nhan sắc không còn, đã héo úa, phai tàn, bà rút vào im lặng, tịnh tâm bỏ mặc người đời hoài tiếc và nhớ mãi những gì đã có.

Đối với một nghệ sĩ nổi tiếng như Thẩm Thúy Hằng, việc nhờ thẩm mỹ giúp lưu giữ nhan sắc là không thể tránh khỏi. Ai cũng muốn mình trẻ trung, xinh đẹp vĩnh viễn trong lòng người ái mộ. Chỉ tại góc nhìn hẹp, không quen của quan niệm về thẩm mĩ, sắc đẹp người Á Đông và người Việt chúng ta. Từng có lúc tại Sài Gòn vào thập niên 1960, người đời đã so sánh Thẩm Thúy Hằng ngang với những minh tinh Châu Á và thế giới. Việc về cuối đời bà phải gánh chịu hậu quả của những lần “dao kéo” thời còn trẻ cũng là lẽ thường tình, theo triết lý nhà Phật. Mai này bà có đi sum hợp với chồng ở thế giới vĩnh hằng, hẳn người đời sau không ai nhớ tới khuôn mặt xấu xí của bà khi về già, mà mãi mãi còn đọng lại trong lòng người hâm mộ nghệ thuật một Người đẹp Bình Dương bất hủ theo thời gian !

Thẩm Thúy Hằng sắm vai nữ chính (Tam Nương) trong bộ phim Người đẹp Bình Dương, 1957.

Dung nhan Thẩm Thúy Hằng trên ảnh lịch, 1959.

Thẩm Thúy Hằng và phu quân – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh.

Thẩm Thúy Hằng dự buổi ra mắt vở tuồng Nước biển mưa nguồn của đoàn Ánh Chiêu Dương, ngày 6 tháng 8 năm 1966. Từ trái qua : Soạn giả Năm Châu (Nguyễn Thành Châu), Thẩm Thúy Hằng, Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu (bây giờ là Chủ tịch Ủy ban Lãnh đạo Quốc gia) và phu nhân Nguyễn Thị Mai Anh.

Thẩm Thúy Hằng chụp ảnh cùng con gái mới chào đời.

Thẩm Thúy Hằng trong một cảnh phim.

Thẩm Thúy Hằng sở hữu vẻ đẹp lạnh lùng mà quyến rũ chết người, đài các nhưng cũng rất nóng bỏng.

Trong phim Nàng, 1970.

Thẩm Thúy Hằng thủ vai Ngọc Yến và Ngọc Dung (chị em song sinh) trong phim Như hạt mưa sa, 1971.

Với tài tử Trần Quang.

Thẩm Thúy Hằng năm 1972.

Sóng tình (1972) là bộ phim đầu tiên Thẩm Thúy Hằng tự bỏ kinh phí ra sản xuất (bà thủ vai nữ chính), có sự tham gia của nhiều tài tử Việt Nam Cộng hòa và Đài Loan. Truyện phim dường như tường thuật cuộc đời của chính Thẩm Thúy Hằng, nói về cô gái trẻ vì gia đình cưỡng ép mà phải kết hôn với một người đàn ông mà cô không hề có tình cảm, nhưng trải qua nhiều sóng gió, cô đã giành được hạnh phúc với một người đàn ông đã trao cho cô tình cảm cao thượng, thủy chung.

Đôi mắt này một thời làm say đắm nam giới khắp Á châu.

Thẩm Thúy Hằng hóa thân thành cô gái hippie trong một cảnh phim.

Dung nhan Thẩm Thúy Hằng trên trang bìa tạp chí Phụ nữ Diễn đàn.

Thẩm Thúy Hằng trong vòng vây của người ái mộ Nhật Bản.

Thẩm Thúy Hằng trong phim Tứ quái Sài Gòn, 1973. Không chỉ gây sốt vé vào thời điểm công chiếu mà bộ phim này đã trở thành cảm hứng cho thể loại phim hài du ký ở nhiều nước Á châu.

Với Thanh Tuyền tại sự kiện Ngày Điện ảnh Việt Nam kỳ VI, 22 tháng 9 năm 1974.

Với La Thoại Tân trong phim Giỡn mặt tử thần (1975).

Với một tài tử Mỹ trong siêu phẩm hành động Vàng (1975).

Với Túy Hoa và Năm Châu trong ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Thẩm Thúy Hằng và các con.

Tháng Tư 20, 2010 - Posted by | Chuyên mục khác |

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: